my thoughts...

Saturday, March 19, 2005

dapat ibang post to from the "haggard" post hehe. in fairness kahit haggard nong araw na yun masaya naman at natuwa ako sa place na pinuntahan namin sa quiapo!

Hum 2

natapos nung tuesday yung hum2 namin, natutuwa ako sa class na yun kai sya lang hindi eng'g subject na tinetake-up ko this sem. saka ramdam ko na-love talaga nung prof ko yung tinuturo nya. saka may enthusiasm talaga sa pagtuturo ng arts. at saka mahilig talaga ako sa mga bagay na maganda sa paningin.

ang last quiz namin kami ang gagawa, ang chaka ng kinalabasan pero keri na wala akong magagawa e ganon ang kinalabasan e hehe.

marami kong natutunan sa hum2 pero nafascinate ako sa facts about sa UP:

1. sa UP chapel makakakita ka ng gawa ng limang National Artist. Yung design ng building mismo, yung carving na Jesus na naka-hang sa gitna, yung painting ng Stations of the Cross at saka yung design ng floor. yung isang work nakalimutan ko na kung ano basta lima sila.

2. yung waiting shed sa checkpoint pati na yung post ng mga guards ay designed by a National Artist din. Ang tawag dun "University Gateway" (basta may gateway). pati yung mga malapit na sculptures (sculptures nga ba tawag dun) katulad nung babaeng naghuhugas ng buhok at saka yung dalawang nasa magka-opposite side ng road gawa rin ng mga National Artist. Pati yung papuntang CP Garcia na parang may mga tao-tao sa isang malaking cube e gawa rin ng NAtional Artist.

3. yung sa gitna ng intersection sa checkpoint na halamang naka-shape sa seal ng UP designed din ng National Artist (w8 confirm ko pa ito hehe).

4. nakakita na ako ng pic na hindi pa malalim ang Sunken Garden

5. basta marami pang nasa UP nagawa ng mga National Artists

Basta ang saya ng Hum2. STS na lang ang di eng'g subject ko. *sigh*

Pads

loko tong si Pads, inaasar ako sa "s" deficiency ko. talagang sinasadya nyang magsalita ako ng words na may S tapos tatawa sya. LOKO ka!

kahapon magkakasama kami sa taxi (ako, si pat, si pol, at si pads). Na-realize ako ang pinaka-matanda huhuhu. nakakatuwa silang kasama. actually natutuwa akong kasama ang mga lower batch kasi makukulit talaga sila.

Bad News

pagtapos ng masasaya, malungkot naman. Nung thursday night may namatay sa Beta Way. Pinatay ng mga holdaper. Nahuli na raw yung dalawa sa tatlong holdaper pero yung isang di nahuli ay yung pumatay mismo dun sa lalaki. sad...

1 Comments:

  • hiyee! i think yung isang art piece na un ay yung altar mismo. ung table kasi na un ay may carvings sa sides which i think ay nabasa ko na dati...

    By Anonymous Anonymous, at 9:27 PM  

Post a Comment

<< Home