my thoughts...

Saturday, December 25, 2004

ang pasko at iba pa

happy birthday Jesus and merry christmas to all!

===================================================

sa totoo lang malungkot ang paskong ito. sa dami ng nangyari sa pilipinas at sa paligid di ko mapigilang malungkot.

pero kailangang magsaya kapanganakan ng tagapagligtas ko, natin lahat. kailangan kong magpakasaya para sa kanya...

pero kung ang buong paligid mo ay ayaw na rin kahit man lang subukan na pasayahin ang araw na ito para sa kanila, anong magagawa mo. at yun na nga malungkot ako ngayong pasko...

pero kanina sa simbahan habang nagpe-"peace be with you" ang mga tao e naramdaman ko ang pasko (sa totoo lang muntik na akong umiyak kanina). yung mga tao naka-ngiting bumabati sa'yo, ang mga pamilya masayang magkakasama. naisip ko ito ang pasko.

kaya siguro ako malungkot ngayon ay dahil di ko nagawang makapagbigay sa mga tao ngayong pasko. wala akong regalo sa kahit kanino kung di sa monita ko lang sa kris kringle ng org. at gusto ko ring tulungan yung nakikita ko lagi sa lansangan na mga bata pero di ko magawa. bakit kamo? wala kasi akong pera ngayon. hindi ko napaghandaan ang pasko.

napaka-gastadora ko ngayong taon. laging nag-oOz (haha, kasalanan nila vani at zoan ito [joke]) at minsan nagpupunta sa starbucks, dati nakakapagbaon ako ng lunch ngayon hindi na. minsan impulsive buyer din ako at marami pa ang sanhi nito. ang pinaka-main na rason ay hindi ko tinitignan ng mabuti ang pera ko. gasta ako ng gasta with out thinking kung nasa budget pa ba ako o wala na.

*sigh* napaka-lungkot ng feeling pag di ka makapagbigay.

ito na naman ako, gagawa ng promise sa sarili ko. pero sana this time magawa ko na. i'll make sure na masaya ang pasko next year (or basta mas masaya kesa sa pasko ngayon). di lang para sa sarili ko at sa pamilya ko at mga kaibigan ko, kung di sa iba pang taong kaya kong pasayahin. kung paano di ko pa rin sigurado pero uumpisahan ko sa pagiging mabait sa parents ko. medyo brat po kasi ako e.

sana after one year maisulat ko dito na nagtagumpay ako.

====================================================

bumabalik na naman ako sa dating gawi.

wala kasi akong crush ngayon na ordinaryong tao (ang ibig kong sabihin ng ordinaryong tao ay taong hindi well known o hindi celebrity kung baga). pero meron akong crush na celebrity. dati ko na syang crush pero bumalik lang nung nakita ko sya sa TV show nya nitong christmas break dahil sa nakakanood na ulit ako ng TV! (yipee)

i have this weird habit of thinking kung ano ba ang ginawa ng crush (lalo na kung celebrity ito) ko sa oras-oras. ngayong araw ng pasko (actually kagabi pa) ay iniisip ko kung anong ginagawa nya. nagnonoche buena ba sila sa bahay nila? sino kasama nya? o nagpapahinga na lang sya? ilang ragalo na natanggap nya? nakapagsimba na ba sya o sa 25 na mismo sya magsisimba?

kanina nung maglulunch kami sa KFC (after hearing mass sa sto. domingo church) e naisip ko asan naman kaya sya ngayon? sa bahay lang kaya or with friends? nakapaglunch na kaya sya?

weird ng pinag-iiisip ko no? pero i'm thinking of a possible reason kung bakit ko naiisip yung ganyan. siguro kasi i don't know his lifestyle, ni kahit anong info about his personal way of living e wala akong alam. kung ano lang yung nakikita ko sa TV at nababasa sa internet (na hindi naman karamihan kasi di ko alam kung gaano sya ka-famous, mas famous pa sa kanya kung tutuusin yung half-brother nya) hanggang dun lang ang alam ko. pero siguro i'm just plain curious kung ano na ang nangyayari sa kanya.

sana makita ko sya in person [hehe]

=====================================================

may nagsabi sa'kin na minsan hawak rin naman natin kung magiging masaya tayo o hindi.

sabagay totoo nga. dati kasi lagi akong nagpapa-apekto. para akong laging sinukluban ng langit at lupa. pero ngayon kebs na ako sa ibang bagay at tina-try ko ng maging masaya hangga't makakaya ko...

and it works (for me).

======================================================

kanina pito kami dito sa bahay ngayon tatlo na lang kami. yung ate ko at si zhanel nasa tatay nya ngayon. si sonny boy naman at si gene (na gf nya na kasama naming naglunch kanina na dapat kasama rin namin sa church pero nahuli sya ng dating) ay nasa SM siguro manonood ng sine. kaya natira ay ako, si mommy at si daddy.

the single (as in "not in a relationship") child gets to stay home with mom and dad hahaha.

ok lang mag-oovernight naman kami kina maita bukas e (yipee!). miss ko na ang pag-oovernight

4 Comments:

  • ganyan din ako sa crush ko.:)

    By Anonymous Anonymous, at 12:44 PM  

  • hmmm. ganun talaga. may malulungkot, may sasaya, may magpapasko, may di mag papasko, at may mahuhumaling sa kras. hihih

    By Blogger Plue, at 8:50 AM  

  • sino yang crush mo, aber?


    nescafe_ice13

    By Anonymous Anonymous, at 3:37 PM  

  • ^hehe hiya ako e kaya di ko sinusulat dito hahaha.

    By Blogger twisted-mind, at 6:56 AM  

Post a Comment

<< Home