my thoughts...

Sunday, November 07, 2004

false advertisement

triny namin ni mommy kanina ang KFC Salad D' Lite. sa TV andami-dami nyang laman, iba't iba ang sahog at napaka-ganda ng presentation. kainga-inganyong kainin, ayos sa 65 pesos na presyo nya. pero nung nilagay na nung taong nasa counter sa harapan ko bakit parang iba na ang itsura? bakit hindi ko makita yung ganito sahog at yung ganyan. bakit ang liit lang pala ng lalagyan?

mga ilang beses na rin akong nainis sa mc do dahil ang unti ng laman ng large french fries ko at unti ang chocolate hot fudge sa mc float ko. nairita ako ng sinabi ng jollibee na mas crispy na ang french fries nila (na patatas daw) pero parang wala namang pinagbago. ang pop cola daw mura lang pero kasi maliit lang sya kung tutuusin halos ganon lang rin katulad ng coke at pepsi.

ganyan talaga ang maraming advertisement dito sa Pilipinas. kesyo ganito ang itsura nyan, nagbago na ito, mura ito pero sa totoo lang hindi. false advertisement lang ang lahat.

"hindi ako bakla"

yang ang kinanta ng pinsan ko nung minsang may bading na dumaan sa harap nya nung nasa probinsya sila ni mommy nung dumaang todos los santos. buti na lang daw hindi pinatulan ng mga bading ang pinsan ko.

kanina bumili si mommy ng "bench idol" na shirt. sabi ng twin bro ko dapat ibili rin raw sya ng t-shirt ni mommy; ang nakalagay "brief ko bench." tawanan naman kaming lahat. yung pinsan ko parang kinikilig. sinabi ng kapatid ko "natuwa ka naman ng makarinig ka ng brief"

ang friendster & myspace name nya "ashley" at napaka-gandang picture ang picture nya. kaya naman ang mga lalaki ay ina-add sya kahit di naman sya kilala.

favorite nya ang westlife at crush nya si hero angeles.

may textmate sya na binibigyan sya ng load pag nauubusan sya, perks nga naman ng pagiging maganda. pero ngayon magkagalit na ata sila, ayaw nya kasing sagutin yung cellphone nya nung minsang tumawag yung lalaki. ako ang sumagot at sinabing natutulog pa sya.


yung adidas t-shirt ko noong high school na dilaw nasa pinsan ko na... tapos na kasi ako sa phase na yung pagsusuot ng t-shirt sa buhay ko kaya sa kanya na lang daw. sige binigay ko na; di bagay sa maitim kong kapatid ang yellow.


nasabi ko bang joselito ang pangalan ng pinsan ko.

On seeing the 100% perfect boy one beautiful November afternoon (that herbench crew guy)

parang bigla kong naisip ang
"On seeing the 100% perfect girl one beautiful April morning" ni Haruki Murakami na binasa namin sa CommI noon kay ma'am dangilan (na nag-asawa na) noong makita ko ang lalaking ito.

hindi sya gwapo (pero hindi naman pangit) pero noong nakita ko sya parang naintindihan ko ang naramdaman ng lalaki sa istoryang aking nabanggit. pero kailangan ko ng lisanin ang herbench dahil susunduin ko na si mommy.

naghahanap kasi ako ng t-shirt kanina at nung sinundo ko ulit si mommy e dinala ko sya sa herbench (bibili rin naman kasi sya ng bench idol shirt katulad ng aking nasabi) para makita ko ulit yung lalaki.

kung sasabihin ko kaya sa kanya ang istorya nung lalaki mula sa istorya pansinin nya kaya ako?

pero may sinabi ako sa kanya:

"pwedeng pahingi ng stocks nito with the same sizes, thanks"

tusukin ko mata mo eh

war freak ako pero hindi ko magawang makipag-away sa mga strangers lalo na sa mall.

naiirita ako, paano ba naman ayokong tinitignan ako kaya yan ang gusto kong sabihin dun sa mga lalaking na encounter ko kanina "tusukin ko mata mo eh"

na una dyan yung crew sa isang kainan na nakatingin na sa'kin e hindi pa ako yung nasa harapn nya, may ibang costumer pa syang dapat pagsilbihan.

yung pangalawa naman yung lalaki na nasa harap ko sa pila sa KFC nung bibili ako ng salad, halata namang pa-simple pa syang tumitingin-tingin sa paligid nya e tinitignan lang naman nya ako.

yung pangatlo yung isang lalaki sa herbench store. habang hinihintay ko si mommy na lumabas sa fitting room e may nakita akong lalaking tinitignan ako through the mirror na nasa aisle ng mga fitting rooms (meaning nakatalikod ako sa kanya). at nung hinarap ko sya biglang tanggal tingin naman sya at umalis sa kinatatayuan nya.

na iinis ako sa ganon; di ko kasi alam bakit nila ako tinitignan. i'm not confident with my looks kaya ang naiisip kong dahilan kung bakit nila ako tinitignan: ang boobs ko. damn!


3 Comments:

  • kaya siguro wala ka bang boyfriend, masungit ka kasi, dami naman pala tumitingin sa iyo eh, heheh - abel

    By Anonymous Anonymous, at 11:30 PM  

  • And super liit ng chickens sa mcchicken meal. I'm paying 65 bucks for a piece of wing. Puhleez!

    na iinis ako sa ganon; di ko kasi alam bakit nila ako tinitignan. i'm not confident with my looks kaya ang naiisip kong dahilan kung bakit nila ako tinitignan: ang boobs ko. damn! <--- I used to feel disturbed din (well, hanggang ngayon pa rin naman to a certain extent). These days, oftentimes natatawa na lang ako. Poor guys! Tagtuyot nanaman siguro. Mga bobong desperado nga naman oo.

    - Johanna

    By Anonymous Anonymous, at 11:31 PM  

  • ^haha sige ganyan na lang ang rin iisipin ko every time. nakita ko na naman nga yung isang tumitingin sa'kin haha.

    By Blogger twisted-mind, at 7:57 PM  

Post a Comment

<< Home